MTA Hanoi is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Sự chuyển đổi chóng vánh của ngành công nghiệp chip toàn cầu

27/02/2023

Những ngành công nghiệp mới nổi như 5G, xe tự lái, trí tuệ nhân tạo…, vốn đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, sẽ hình thành lực lượng mạnh mẽ trong tương lai thúc đẩy nhu cầu bán dẫn.

Một nhà máy sản xuất chip bán dẫn của Samsung tại Trung Quốc. Ảnh: Samsung Electronics Co

Thị trường điện tử tiêu dùng suy yếu là nhân tố quan trọng nhất khiến ngành công nghiệp chip bước vào chu kỳ đi xuống. Cùng với sự sụt giảm mạnh của nhu cầu đặc biệt trong thời gian dịch bệnh, khối lượng vận chuyển điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và đồ điện gia dụng toàn cầu trong ba quý đầu năm 2022 đều ghi nhận sự sụt giảm trong ba quý liên tiếp.

Tuy nhiên, những ngành công nghiệp mới nổi như 5G, xe tự lái, trung tâm dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, vũ trụ ảo, thiết bị đeo…, vốn đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, sẽ hình thành lực lượng mạnh mẽ trong tương lai thúc đẩy nhu cầu bán dẫn.

* Từ hưng thịnh sang suy thoái

Đối với xu hướng tiếp theo của ngành công nghiệp chip toàn cầu, vốn chật vật trong một thị trường chật chội gần một năm qua, công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin nổi tiếng Gartner dự báo doanh thu của ngành công nghiệp chip toàn cầu trong năm 2023 sẽ giảm khoảng 2,5%. 

Trong hai năm đầu khi đại dịch COVID-19 lan rộng, xu hướng làm việc từ xa đã kích thích nhu cầu khổng lồ của các sản phẩm điện tử tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính và tivi…, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của khối lượng vận chuyển chip. 

Dưới sự thúc đẩy của nhiều yếu tố như cung không đủ cầu, ngành công nghiệp chip toàn cầu đã bước vào quỹ đạo tăng trưởng thần tốc, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của năm 2021 lên đến 26,2%, giá trị sản lượng đạt 555,9 tỷ USD, hơn nữa đà tăng trưởng cao này tiếp tục được duy trì đến quý I/2022. Thu nhập trong 8 quý liên tiếp đã tạo ra kỷ lục tăng trưởng liên tục dài nhất của ngành công nghiệp chip toàn cầu từ trước đến nay.

Bước ngoặt xuất hiện vào quý II/2022. Số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Omdia công bố cho thấy doanh thu thị trường chip toàn cầu trong quý II/2022 là 158,1 tỷ USD, giảm 1,9% so với quý trước đó. Doanh thu quý III/2022 tiếp tục thu hẹp về mức 147 tỷ USD, giảm 7% so với quý trước đó. 

Đối với vấn đề này, báo cáo của Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ (SIA) nhấn mạnh 6 tháng với doanh thu sụt giảm liên tiếp đã trở thành chuỗi sụt giảm liên tục dài nhất về tốc độ tăng trưởng doanh số bán chip toàn cầu kể từ năm 2018. Mặc dù số liệu của quý IV/2022 chưa công bố, nhưng tổng hợp từ các phương diện, tình hình cũng không mấy lạc quan. 

Sự chuyển đổi chóng vánh từ hưng thịnh sang suy thoái đã khiến tất cả các doanh nghiệp chip cảm thấy “ớn lạnh”. Theo báo cáo tài chính mới nhất được công bố, quý III/2022, lợi nhuận của Samsung Electronics đã giảm 31,39%, lợi nhuận ròng của Intel giảm đến 85%, lợi nhuận ròng của NVIDIA giảm 72%, lợi nhuận ròng của AMD giảm 93%. Cũng trong thời gian này, lợi nhuận của SK Hynix giảm 60% và lợi nhuận ròng của Micron giảm 45%. 

Sự chuyển đổi chóng vánh của ngành công nghiệp chip toàn cầu. Ảnh: Deccanherald

* Một thị trường thay đổi và năng động sẽ vẫn còn hy vọng

Thị trường chip có tính chu kỳ tương đối rõ ràng. Do đó, năm 2022, thị trường chip toàn cầu bước vào giai đoạn điều chỉnh cũng là điều hợp lý. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết cục này, đầu tiên phải kể đến sự thu hẹp đột ngột và mạnh mẽ của chính sách tiền tệ toàn cầu, cũng như lạm phát cao, thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc… Cho dù doanh nghiệp hay cá nhân thì nhu cầu đều bị thiệt hại và kìm nén trực tiếp, và cuối cùng chắc chắn sẽ gây ức chế ngược đến nguồn cung sản phẩm chip.     

Trên thực tế, dựa trên nhu cầu mạnh mẽ của hai năm liên tục, ngành sản xuất chip vẫn tăng mạnh nguồn cung và mở rộng năng lực sản xuất trong năm 2022. Về phía cầu, xuất phát từ tâm lý hoang mang và sức ép thiếu hàng, khách hàng liên tục có hành vi đặt hàng lặp đi lặp lại và quá mức trong một năm qua. 

Bên cạnh đó, việc giá cả lao dốc đã tăng cường các lựa chọn nhập hàng của các nhà bán hàng hạ nguồn và đầu cuối (mua theo yêu cầu và giảm số lượng), mức độ sẵn sàng đặt hàng trước và dự trữ hàng suy yếu đáng kể, buộc các nhà cung ứng thượng nguồn phải duy trì mức tồn kho cao.      

Thị trường điện tử tiêu dùng suy yếu là nhân tố quan trọng nhất khiến ngành công nghiệp chip bước vào chu kỳ đi xuống. Kết quả thống kê cho thấy điện tử tiêu dùng hiện đang chiếm hơn 60% thị trường chip, nhưng cùng với sự biến mất của nhu cầu đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, khối lượng vận chuyển điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và đồ điện gia dụng toàn cầu trong giai đoạn quý I-III/2022 đều ghi nhận sụt giảm trong ba quý liên tiếp.

Áp lực thị trường mà ngành công nghiệp chip toàn cầu phải đối diện trong năm 2023 vẫn không hề nhẹ nhàng. Một mặt, kinh tế toàn cầu bước vào chu kỳ suy giảm, xác suất suy thoái của các nền kinh tế chủ chốt bao gồm Mỹ và châu Âu tăng lên, nhu cầu tiêu thụ của doanh nghiệp và cá nhân vẫn khó hồi sinh. 

Mặt khác, việc xử lý hàng tồn kho đòi hỏi thời gian. Cục diện dư thừa chip là khó giải quyết trong ngắn hạn. Không chỉ vậy, việc nới lỏng năng lực sản xuất dư thừa của ngành cũng cần thời gian. Morgan Stanley dự đoán tỷ lệ sử dụng năng lực sản xuất đĩa bán dẫn toàn cầu sẽ giảm xuống còn 70-80% vào quý II/2023, đến nửa cuối năm mới phục hồi về mức 90%.       

Tuy nhiên, một thị trường thay đổi và năng động sẽ vẫn còn hy vọng. Những ngành công nghiệp mới nổi như 5G, xe tự lái, trung tâm dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, vũ trụ ảo, thiết bị đeo… phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây sẽ hình thành lực lượng mạnh mẽ trong tương lai về nhu cầu bán dẫn. 

Điển hình là ô tô. Hệ thống xe tự lái sẽ không chỉ tạo ra nhu cầu lớn về chip xử lý, chip lưu trữ và cảm biến tiên tiến, mà các chức năng khác của ô tô cũng sẽ cần một số lượng lớn chip để vận hành, chẳng hạn như buồng lái thông minh, túi khí và quản lý nguồn điện…, đồng thời trình độ thông minh hóa của ô tô càng cao, thì lượng dữ liệu được tạo ra trong quá trình vận hành càng lớn và nhu cầu về chip càng nhiều. 

Đánh giá một cách toàn diện, công ty nghiên cứu IDC cho rằng tổng giá trị thị trường chip toàn cầu sẽ vượt 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới./. 

Theo Bnews

MTA Hanoi là sự kiện thương mại giải pháp sản xuất thường niên tại miền Bắc Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí chính xác, máy công cụ và gia công kim loại. Với danh mục sản phẩm đa dạng cùng hàng trăm sản phẩm công nghệ và thiết bị máy công cụ hàng đầu trên thế giới, MTA Hanoi 2023 sẽ mang lại những giải pháp, máy móc và công nghệ sản xuất hiện đại và đa dạng nhất trên thế giới cho ngành công nghiệp chế tạo nội địa.

Ngày triển lãm: 11 – 13 tháng 10 năm 2023
Giờ mở cửa: 9:00 – 17:00 hàng ngày
Địa điểm tổ chức: Trung tâm Triển lãm Quốc tế (ICE), Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Thông tin liên lạc:
Tel: +84 28 3622 2588
Email: [email protected]
Website: www.mtahanoi.com
Facebook: facebook.com/MTAHanoi
Share this post
Tags:

You may be interested in

28/03/2024
Tỉnh Ninh Bình mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Hàn Quốc
Tại buổi đón tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young-sam vào ngày 25/3,...
28/03/2024
Việt Nam – EU: Tăng cường mở rộng hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Tại Việt Nam, hợp tác và hội nhập quốc tế được coi là giải pháp then...
27/03/2024
Tập đoàn bán dẫn Lam Research (Hoa Kỳ) muốn phát triển nhà máy tỷ USD tại Việt Nam
Chiều 20/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Karthik Rammohan, Phó Chủ...
15/03/2024
OpenAI gây quỹ hàng nghìn tỷ USD để sản xuất bán dẫn
Bên cạnh generative AI, Sam Altman, CEO OpenAI, đang có một tham vọng lớn khác: huy...
15/03/2024
Quy hoạch tỉnh Ninh Bình là trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô
Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm...
05/03/2024
RỘNG CỬA CƠ HỘI THAM GIA THỊ TRƯỜNG BÁN DẪN TOÀN CẦU
Tại tọa đàm về công nghệ bán dẫn tổ chức tháng 12/2023, GS. Richard Henry...

Đăng ký Bản tin điện tử

    captcha
    Đặt Gian Hàng
    Đăng Ký Tham Quan Trực Tuyến
    Đăng Ký Tham Quan Theo Đoàn