MTA Hanoi is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Tỉnh Thái Bình: Điểm Đến Đầu Tư Hấp Dẫn Của Đồng Bằng Sông Hồng

10/12/2021
  • Tỉnh Thái Bình nằm ở Đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 5 trong 11 địa phương về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020.
  • Với lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, nguồn cung lao động đầy đủ và cơ sở hạ tầng, tỉnh đang là điểm đến hấp dẫn ngày càng tăng của các nhà đầu tư nước ngoài.
  • Cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và du lịch của tỉnh là những yếu tố chính góp phần vào sự tăng trưởng của Thái Bình.

Tỉnh Thái Bình nằm ở vùng duyên hải Bắc Bộ Đồng bằng sông Hồng, được ví như một cù lao nổi. Trải dài trên 1.586 km vuông, Thái Bình có dân số khoảng 1,86 triệu người.

Vị trí địa lý thuận lợi của Thái Bình, tiềm năng đáng kể về tài nguyên thiên nhiên như khí đốt, năng lượng mặt trời và năng lượng gió, nguồn cung lao động dồi dào, chất lượng cao và sự phát triển của cơ sở hạ tầng công nghiệp khiến Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn ở Đồng bằng sông Hồng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Mặc dù có COVID-19, Thái Bình đã và đang thu hút đầu tư nước ngoài với các biện pháp tác động của Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng cho các dự án cơ sở hạ tầng.

FDI và môi trường kinh doanh

Thái Bình hiện có 97 dự án FDI, vốn đăng ký 1,31 tỷ USD. Tỉnh này xếp thứ 25/63 tỉnh ở mức trung bình trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 và tăng 13 bậc lên vị trí thứ 20 trong bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả hành chính công (PAPI).

Năm 2020, Thái Bình tăng ba bậc trong bảng xếp hạng PCI so với năm 2019 với điểm số cao ở bốn trong số 10 chỉ số phụ – chi phí đầu vào, chi phí thời gian và tuân thủ quy định, thiên vị chính sách, luật pháp và trật tự.

Năm 2021, bên cạnh việc đối phó với COVID-19, Thái Bình đã và đang triển khai các sáng kiến ​​quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh khi xác định FDI là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Trọng tâm là tạo điều kiện thuận lợi cho Nghị quyết số 50-NQ / TW năm 2019 của Bộ chính trị hướng tới hoàn thiện các quy định, chính sách nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Điều That also click the power to give the Thái Bình trở thành địa chỉ nước ngoài đầu tư hấp dẫn.

Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Khu kinh tế Thái Bình

Khu kinh tế (KKT) Thái Bình là một trong 17 KKT của cả nước vừa là cụm công nghiệp, vừa là khu dịch vụ – thương mại và đô thị ven biển. Trong những năm qua, Thái Bình đã tập trung nguồn lực tạo thuận lợi về cơ sở hạ tầng KKT Thái Bình, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Nằm trong KKT Thái Bình là khu công nghiệp Liên Hà Thái, một khu công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế – xã hội của Thái Bình ở Đồng bằng sông Hồng. KCN Liên Hà Thái là KCN đầu tiên được xây dựng tại xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền với quy mô sử dụng đất 588,84 ha, tổng vốn đầu tư 3,8 tỷ USD.

Năm dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 600 triệu USD, là bước đột phá để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, vừa được UBND tỉnh Thái Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư.

LOTES Dự án đầu tư nhà máy Thái Thụy Việt Nam của Công ty TNHH Lotes Việt Nam và Dự án nhà máy Greenworks Thái Bình Việt Nam của Công ty TNHH Greenworks là hai dự án nổi bật trong KCN Liên Hà Thái. Cơ sở cũ có tổng quy mô 15 ha, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD với trọng tâm là sản xuất linh kiện điện tử, máy tính và linh kiện máy công nghiệp xuất khẩu. Greenworks Thái Bình có quy mô 20 ha với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD với trọng tâm là thiết bị và phụ kiện sân vườn xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu.

Phát triển nông nghiệp bền vững của Thái Bình

Vì Thái Bình là vựa lúa phía Bắc của Việt Nam nên ngành đã có bước phát triển vượt bậc với sự hội nhập của khoa học và công nghệ. Trong 9 tháng đầu năm 2021, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng 2,4% về giá trị.

Thái Bình là địa phương duy nhất tại Việt Nam được Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) chỉ định thực hiện Dự án thí điểm giảm phát thải khí nhà kính AgResults Việt Nam (AVERP) kéo dài 5 năm từ năm 2016 đến năm 2021 về canh tác và sản xuất bền vững.

Dự án giúp giảm phát thải khí nhà kính (GHG) 0,5 tấn / ha của các trang trại trồng lúa và tăng năng suất 0,2 tấn / ha. Sau 5 năm áp dụng thành công các phương pháp khảo nghiệm tiên tiến nhất để đưa ra các gói công nghệ hiệu quả nhằm tăng cường năng suất lúa và giảm khí nhà kính, mở đường cho sản xuất nông nghiệp toàn diện và vững chắc cho nông dân .
Các cơ quan chính quyền địa phương cũng thực hiện các kết quả chính sách để hỗ trợ ngành. Kế hoạch số 53 / KH-UBND về chuyển đổi cây trồng trên đất lúa đến năm 2020 do UBND tỉnh Thái Bình ban hành là kim chỉ nam tổng thể cho ngành phát triển. Ngoài ra, Thái Bình đang chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, lấy nông nghiệp trọng tâm.

Triển vọng du lịch đầy hứa hẹn

Thái Bình là vùng An toàn cấp 1 (thấp nhất trong thang 4 bậc) chỉ ra các biện pháp hạn chế ít nhất do ít trường hợp xảy ra COVID-19 với tất cả các dịch vụ và hoạt động được phép hoạt động trở lại như bình thường. Do đó, mặc dù chỉ số giá của ngành giảm 3,72% do COVID-19, ngành du lịch đang có triển vọng tích cực.

Thái Bình có bờ biển dài 54 km, trở thành trọng điểm du lịch. Xu hướng gần đây nhất là du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp với các khu du lịch sinh thái Cồn Đen và Cồn Vành cũng như các khu di tích lịch sử và tự nhiên.

Tháng 10 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án bảo tồn, tôn tạo khu lăng mộ và đền thờ các vua nhà Trần tại Thái Bình. Đây được coi là một quyết định quan trọng nhằm tạo ra một hệ sinh thái du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, Thái Bình còn đặt mục tiêu thúc đẩy Chương trình Mỗi xã, một sản phẩm (OCOP) nhằm tăng doanh số bán thực phẩm đặc trưng của địa phương từ một khu vực cụ thể. Điều này bao gồm việc quảng bá các sản phẩm như bánh đa Thiên Đức và cây tài lộc Minh Tân, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng thời gian lưu trú của du khách, tăng cường giao tiếp với du khách trong nước và các doanh nghiệp du lịch.

Ngành du lịch Thái Bình thu hút du khách thập phương với những di sản văn hóa độc đáo như làng chạm bạc Đồng Xâm, làng dệt chiếu Tân Lễ, và các lễ hội trọng điểm bao gồm Lễ hội chùa Keo ở huyện Vũ Thư và Lễ hội Đền Trần.

Triển vọng tới tương lai

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã quy hoạch đầu tư 37 dự án chuyên ngành công nghiệp, nông nghiệp – thủy sản, thương mại dịch vụ, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng các công trình thủy lợi và đê điều.

Thái Bình sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, không ngừng đổi mới tạo môi trường hấp dẫn nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo Vietnam Briefing

Share this post

You may be interested in

24/03/2023
Giá thép tiếp tục tăng mặc cho nhu cầu về thép vẫn đang giảm
Một người đàn ông trèo lên các kiện thép tại nhà máy thép Hòa Phát ở tỉnh...
12/02/2023
Đội ngũ tiên phong trong việc xây dựng và vận hành nhà máy thông minh tại Samsung
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) có diện tích nhà xưởng lên tới gần...
10/05/2022
Kỳ vọng phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được xem là ngành công nghiệp được ưu...
10/05/2022
Giá thép trong nước “nhảy múa” theo thế giới, Việt Nam làm gì để tự chủ?
Giá thép trong nước biến động theo giá thế giới, do nguyên liệu sản xuất...
19/04/2022
Huyện Hà Trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế trong tình hình mới
Tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển...
21/03/2022
Vì sao Lọc dầu Nghi Sơn không có trong kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu quý 2/2022?
Trước phiên chất vấn diễn ra ngày 16/3, Bộ Công thương đã có văn bản gửi...
21/03/2022
Nghệ An phấn đấu đạt 4 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2025
Trong “Đề án Phát triển xuất khẩu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025”, quan...
10/03/2022
Khởi công Dự án Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn số 2
Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 2, với công suất 3 triệu tấn/năm, tổng...
08/03/2022
Sẵn sàng đi trước, làm mẫu trong phát triển công nghiệp hỗ trợ
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước, Thủ đô Hà Nội có...
08/03/2022
Hà Nội: Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 72,2% trở lên
TP. Hà Nội phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 72,2%, trong đó...

Đăng ký Bản tin điện tử

    captcha
    Đặt Gian Hàng
    Đăng Ký Tham Quan Trực Tuyến
    Đăng Ký Tham Quan Theo Đoàn